Bài nói chuyện của Luật Sư Steven trong buổi họp báo của Hội Đồng Điều Hành UBC tại Houston ngày 29-8-2015, Minh Hạnh chuyển biên.
Steven Dieu: Kính bạch TT Giác Đẳng, kính bạch qúi vị Tăng Ni có trong phòng họp báo hay coi trên đài truyền thông, truyền hình, kính thưa tất cả qúi vị Phật tử có trong phòng họp, hay coi trên TiVi, kính chào qúi vị trong ngành truyền thông, báo chí, và kính chào tất cả qúi vị trong phòng họp hay trên TiVi.
Để bắt đầu, Steven muốn nói về Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đang gặp cơn bão tố, người nạn nhân của vấn đề này là TT Giác Đẳng. Một người giống như Steven đi ngang qua đường thấy một người bị nạn mà không đứng lại giúp thì rất là bất nhân. Mặc dầu biết đi vào là đi vào bão tố mà chính cá nhân Steven cũng có thể sẽ gặp bão tố đó.
Vấn đề của GHPG hiện bây giờ Steven sẽ trình bày trong hai phần:
1. Phần Giáo Hội tức là vấn đề chính trị.
2. Phần của một cơ quan vô vụ lợi với tên là UBC.
Steven dùng chữ UBC là để khỏi bị lẫn lộn giữa hai cái: một cái mình kêu là Văn Phòng II và một cái là UBC, 2 cái cùng cái tên.
Văn Phòng II là tổ chức của một số người có cùng một ưu tư một ước nguyện chung, họ làm việc chung với tinh thần tương thân tương ái chứ không phải làm dưới một pháp lý của Hoa Kỳ hay bất cứ nước nào hay một tiểu bang nào. Có nghĩa là, nếu có sự tranh cãi về vấn đề gì ở tổ chức đó cũng giống như rất nhiều tổ chức hội đoàn của chúng ta tại thành phố Houston hay trên nước Mỹ này họ không đăng ký hay không ghi danh để được sự bảo vệ của pháp luật Hoa Kỳ nếu có sự tranh cãi thì pháp luật Hoa Kỳ không bảo vệ được, nó là chuyện tình cảm giữa một số người làm với một tinh thần đoàn kết.
Ngược lại cơ quan tổ chức vô vụ lợi UBC đã được ghi danh đăng ký với tiểu bang Texas, thành ra những người thành viên trong hội UBC phải chịu trách nhiệm dưới pháp lý của Hoa Kỳ và tổ chức đó cũng được sự bảo vệ của luật pháp Hoa Kỳ.
Trước khi vào vấn đề một lần nữa Steven muốn tả cho qúi vị biết một cách rất tổng quát rồi sẽ đi vào chi tiết từng chút từng chút.
Cái vấn nạn bây giờ Steven có thể tả ví dụ cho qúi vị thấy là có một số người họ có một cái ưu tư, cái ước nguyện chung. Ước nguyện và ưu tư của họ là làm thế nào làm được một con diều và thả con diều đó cho nó bay lên mây càng cao càng được tự do thì càng tốt, số người đó họ ngồi lại mới đề cử một người trẻ, họ nghĩ là người này có tài, họ trao tất cả trách nhiệm để làm con diều đó và thả con diều đó bay lên. Người đó là TT Thích Giác Đẳng.
Và TT Giác Đẳng năm ngoái bỏ hết cả tâm trí sức lực thời gian, và tất cả các việc làm đều đặt hết tâm trí vào và làm được con diều đó. Cái con diều đó nó cần có vật liệu, nó cần có tài chánh, nó cần có rất nhiều vấn đề nhưng TT Giác Đẳng đạt được mục tiêu là làm được con diều. Và nhờ luồng gió tốt của lòng dân TT thả con diều đó nó bay lên và nó bay lên càng ngày càng cao, sự thành công đó đi quá mau, con diều bay lên quá cao, đùng một cái khoản 3 tuần về trước có người cắt sợi giây của con diều, con diều đó bây giờ nó đang rớt xuống và nó có thể rớt xuống đất và tan nát ra hết tất cả.
Hôm nay, Steven không phải lại đây hay đến những buổi thông báo là để hỏi: ai là người cắt con diều? Cái đó chờ thời gian sẽ trả lời, cái vấn đề quan trọng nhất là làm sao phải đi chụp lại con diều đó , đừng để nó bị rớt xuống đất tan nát hết.
Khi chụp được con diều đó đưa nó lại những người đã góp công vào dựng con diều đó để họ quyết định: một; họ có thể cột giây và thả lại, hai; họ làm cái gì với con diều đó thì họ quyết định vấn đề đó.
Ai cũng tưởng làm chủ tịch của UBC nghe nói thì ghê lắm nhưng nó rất là đơn giản. Thưa qúi vị, UBC là căn nhà và nhiệm vụ của Steven là người gác dan một người Security Guard. Steven chỉ là người Security Guard bảo vệ căn nhà đó không cho ai phá, không cho ai vào lấy đồ của cái nhà đó, khi người chủ họ về lại thì Steven sẽ trao lại cho người chủ đó, xong rồi thì nhiệm vụ làm Security Guard của Steven sẽ xong. Hy vọng là trong một thời gian ngắn chứ không có dài
Bây giờ Steven sẽ nói vào vấn đề.
Vấn đề thứ nhất, tổ chức của Giáo Hội và những chuyện xảy ra mà chính cá nhân của Steven là nhân chứng, có rất nhiều bằng chứng, vật chứng, và tài liệu nhưng có một số không thể nào được đưa ra là bởi vì TT Giác Đẳng đã hứa với Đức Tăng Thống đợi tới tháng 10 mới đưa ra.
Qúi vị biết Steven ở Houston nhưng chỉ biết tiếng của TT Giác Đẳng cho đến năm ngoái được một số Phật tử của chùa Pháp Luân mời đến chùa và có được gặp TT Giác Đẳng, TT có hỏi một vài vấn đề pháp lý.
Khi nói về một cái Giáo Hội, điểm đầu tiên chúng ta nên nói một cách tổng quát về hệ thống làm việc của GHPGVNTN.
GHPGVNTN hệ thống làm việc trực thẳng từ trên xuống dưới:
- Viện Tăng Thống là trên hết,
- Rồi đi xuống là Viện Hóa Đạo giống như một cơ quan điều hành cho viện Tăng Thống.
Hai viện này hiện bây giờ nằm ở trong nước.
Và Viện Hóa Đạo mới làm ra Văn Phòng II, tức là Viện Hóa Đạo số 2. Viện Hóa Đạo Văn Phòng II thì ở ngoài nước. Văn Phòng II mới chia ra làm nhiều khu vực. Nhưng đại khái là GHPGVNTN Hoa Kỳ tức là ở Hoa Kỳ.
Đây là một hệ thống làm việc trực thẳng từ trên xuống dưới.
Khi ngồi nói chuyện hồi hè năm ngoái TT có hỏi ý kiến về vấn đề này làm thế nào để phát huy và bảo vệ sự sinh tồn của GHPGVNTN. Về Văn Phòng II cơ cấu làm việc như thế nào cho hợp pháp ở trên nước Mỹ và theo sự chỉ đạo của Đức Tăng Thống.
Văn Phòng II có một số thành viên, và cơ cấu làm việc của Văn Phòng II là cơ cấu làm việc theo tinh thần chứ không về pháp lý, tức là ngồi chung lại với nhau, người nào muốn đi thì đi, người nào muốn ở thì ở, không bị trách nhiệm dưới luật pháp của Hoa Kỳ. Và họ đề cử 3 thành viên đó là TT Giác Đẳng, chị ỷ Lan, và chú Minh thành lập một cái hoàn toàn với sự bảo vệ của luật pháp Hoa Kỳ, 3 người này trở thành một ban quản trị và thành lập một tổ chức vô vụ lợi, tổ chức này tiếng Anh là 'Unified Bhuddist Church of Vietnam (UBC).
Unified Bhuddist Church of Vietnam là tên trong lịch sử quá khứ vào năm 1963 người ngoại quốc họ đặt cho cái tên này và người VN chúng ta gọi là "Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất".
Năm ngoái khi TT nói chuyện hỏi ý Steven về sự sinh tồn của Giáo Hội, thì Steven có trình bày là hệ thống làm việc của Giáo Hội 50 năm rồi không còn hợp thời với hôm nay và cần phải thay đổi, nếu không thay đổi theo thời gian tự một mình nó nó sẽ hủy diệt. Và Steven đưa ra những yếu tố rất quan trọng đưa đến sự hủy diệt của Giáo Hội nếu không thay đổi.
Hệ thống Giáo Hội làm việc là từ trên xuống dưới, đây là hệ thống quân chủ:
- Trên cao hết là vua nói thì ở dưới phải nghe và hệ thống đi như vậy. Viện Tăng Thống đưa ra một cái gì Viện Hóa Đạo phải làm việc.
- Viện Hóa Đạo kêu Văn Phòng II làm cái gì Văn Phòng II phải làm việc.
Cái yếu điểm của cái này là nếu Viện Tăng Thống và Viện Hóa Đạo ở trong nước bị đàn áp bị áp chế và bị lũng đoạn bởi nhà nước VN, nhà cầm quyền cộng sản VN họ áp bức áp đảo Viện Tăng Thống, Đức Tăng Thống yêu cầu Viện Hóa Đạo, rồi Viện Hóa Đạo ra những giáo chỉ bắt Văn Phòng II ngoài nước phải làm việc đúng theo cái đó.
Giả sử như Văn Phòng II là những người làm việc họ biết những giáo chỉ đó không phải của viện Tăng Thống hay Viện Hóa Đạo mà do một bàn tay phía sau bắt người đó làm thì ngoài đây chúng ta phải làm cái gì và họ sẽ lợi dụng hệ thống này. Nếu Văn Phòng II không làm thì mang tội phạm thượng, phản, không nghe lời viện Tăng Thống. Mà nếu nghe lời thì nhiều khi làm ngược lại cái ước nguyện của bá tánh của lòng dân. Nhà cầm quyền cộng sản VN họ rất là tinh vi, họ là những người giỏi chứ không phải là dở.
Lấy một ví dụ cho qúi vị thấy. Giả xử như Viện Hóa Đạo hay Viện Tăng Thống ra một giáo chỉ nói rằng mỗi năm Văn Phòng II ngoài nước phải gây qũi 2 triệu đồng gửi về nước cho Viện Hóa Đạo và Viện Tăng Thống xây dựng chùa chiền, giúp đỡ Tăng Ni, hướng dẫn về Phật Pháp, xây thêm trường học cho trẻ em. Đó là cái giáo chỉ mình nói ví dụ thôi, hoàn toàn trên mặt của giáo chỉ rất là đúng nhưng nếu chúng ta ở ngoài đây biết cái đó không phải là mục tiêu của những người đó mà mục tiêu gửi tiền về và họ sẽ lấy tiền đó tức là nhà cầm quyền cộng sản VN có thể lấy cái tiền đó, chúng ta có làm cái đó hay không? Nếu không làm là qúi vị Văn Phòng II phạm thượng. Đây là một yếu tố rất quan trọng nó đưa vào thế kẹt là vì theo thực trạng từ trên xuống dưới.
Cái yếu điểm thứ nhì, điểm này không phải mình trù ẻo cái gì hết. Đức Tăng Thống gần 90 tuổi rồi, không biết chừng nào Ngài ra đi và nếu Ngài ra đi mà không có một cái gì hết thì nó sẽ đem đến sự rối loạn tranh chấp quyền hành trong nước và ngoài nước luôn. Tất cả qúi vị nào có sinh hoạt đảng phái chính trị thì hiểu Steven đang nói cái gì. Đó là một yếu điểm rất nặng nề thứ nhì.
Đó là 2 điều rất quan trọng đem đến sự tiêu diệt của GHPGVNTN.
Đó là câu chuyện diễn tiến hồi năm ngoái trong buổi nói chuyện, lúc đó Steven đưa ra 3 mô hình làm việc có thể phát huy và bảo vệ sự sinh tồn của GHPG và mô hình đầu tiên dựa theo mô hình của chính quyền Hoa Kỳ, chính quyền Hoa Kỳ có một mô hình một hệ thống làm việc gọi là "Tam quyền phân lập". Cách hay nhất, một trong những mô hình đó mình có thể làm đó là biến nó thành môt cái gọi là "Tam viện độc lập": Viện Tăng Thống, Viện Hóa Đạo, và Văn Phòng II độc lập trong vấn đề nhân sự, làm việc, điều hành, nhưng 3 viện này đều đi cùng một con đường, một tôn chỉ, một ước nguyện chung.
- Mô hình số thứ nhất. Như một chiếc tàu lớn, tất cả ngồi trong chiếc tàu đó. Nếu người tài công lái chiếc tàu đó bị người nào đó chỉa súng vô đầu bắt phải lái xuống vực thẳm là nguyên cả chiếc tàu đi xuống vực thẳm hết. Thì mô hình thứ nhất đề nghị là bây giờ đừng đi một chiếc tàu mà đi 3 chiếc tàu riêng biệt nhau, cùng một con đường, hướng cùng một mục tiêu, nếu một trong 3 chiếc tàu này chìm thì 2 chiếc tàu kia vẫn còn đi được, mà muốn 3 chiếc tàu chìm rất khó khăn. Hiện bây giờ chúng ta biết 2 chiếc tàu đó có thể bị chìm bất cứ lúc nào, đó là mô hình thứ nhất được đề nghị.
- Mô hình thứ nhì, giữ viện Tăng Thống là người lãnh đạo tinh thần ở trong nước, rời viện Hóa Đạo ra ngoài nước hợp với Văn Phòng II làm việc. Ở ngoài nước chúng ta không bị ràng buột không bị áp đảo và nếu họ muốn làm cái gì, đây chỉ hoàn toàn biểu tượng về tinh thần Viện Tăng Thống không cách nào họ áp đảo được người làm việc ngoài nước. Đó là mô hình thứ hai là đưa Viện Hóa Đạo ra ngoài nước để Viện Tăng Thống trong nước.
- Mô hình thứ ba. Để Viện Hóa Đạo trong nước rời Viện Tăng Thống ra ngoài nước. Khi Viện Tăng Thống ra ngoài nước hợp lại với Văn Phòng II. Mô hình này rất quan trọng là bây giờ Văn Phòng II chúng ta đang làm việc ở ngoài đây như cái xác không có hồn, nếu đưa viện Tăng Thống ra ngoài đây, đưa Đức Tăng Thống ra ngoài đây, cái hồn về lại cái xác, sự phát huy của Giáo Hội Phật Giáo sẽ bừng mạnh lên rất nhiều, tinh thần tranh đấu của qúi vị Phật tử sẽ lên rất cao và ở ngoài đây sẽ làm việc giúp đỡ Viện Hóa Đạo ở trong nước.
Đây là 3 mô hình Steven đề nghị năm ngoái với TT Giác Đẳng.
Sau đó vài ngày TT kêu lại và nói chuyện có gs Võ Văn Ái và chị Ỷ Lan và TT Giác Đẳng. TT yêu cầu Steven trình bày lại một lần nữa cho gs Ái và chị Ỷ Lan những yếu điểm của mô hình đang làm việc và những đề nghị của Steven, Steven một lần nữa trình bày và 3 người cũng hoàn toàn đồng ý là mô hình trực thẳng đang làm việc là sẽ tự một mình hủy diệt mình cần phải hủy bỏ làm lại nhưng họ vẫn chưa quyết định được cái nào hay nhất.
Thì khoản một vài tuần sau TT Giác Đẳng kêu và nói Steven đến trình bày cho GH, trong phòng có HT Trí Lãng và rất nhiều qúi HT khác, có Sư Bà Nguyên Thanh, có TT Giác Đẳng, có gs Võ Văn Ái, có chị Ỷ Lan. Lúc đó TT và gs Ái chỉ yêu cầu Steven trình bày hệ thống đang làm việc bây giờ trực thẳng từ trên xuống dưới và mô hình số 1 thôi, trong phòng họp của chùa Pháp Luân trong đại học hè năm 2014, và ai cũng đồng ý 100% là mô hình trực thẳng hoàn toàn thất bại và tự nó hủy diệt không thể nào giữ nó lại được, và tại vì có một mô hình đưa ra thôi thành ra họ hoàn toàn đồng ý với mô hình số 1 là "Tam viện độc lập".
Sau đó vài ngày TT Giác Đẳng kêu Steven giúp để làm Văn Phòng II hợp pháp hóa đó là ngày ra đời của UBC (Unified Bhuddist Church of Vietnam) là ngày 3 tháng 7 2014 giấy tờ rất rõ ràng.
Vấn đề là Steven đề nghị UBC được thành lập xong tất cả giấy tờ thì nên tiến hành và từ từ chuyển cả Văn Phòng II qua UBC, rất là tiếc việc làm đó chưa thành cũng như con diều đang bay thì bị cắt bỏ rồi, thành ra UBC phải đứng một mình nó độc lập, Văn Phòng II vẫn là Văn Phòng II.
Sau đó, có nghe nói TT và bên Văn Phòng II hay là UBC đang tích cực làm việc và gây qũy mua được chùa Phật Quang và đặt chùa Phật Quang là Văn Phòng II để làm việc họ đang tiến trình khoản gần 1 năm TT Giác Đẳng làm rất là thành công, bỏ hết tâm trí vào làm được chùa Phật Quang rồi cơ quan truyền thông, báo Đồng Hành v.v..
Thì đùng một cái khoản 3 tuần rưỡi về trước tự nhiên Steven được cú điện thoại và nói TT muốn gặp Steven, chỉ 3 tuần rưỡi về trước, tức là đầu tháng 8. Steven nói tối sẽ lên gặp Thầy. Thì khoản trưa Steven nhận được những email trong email đó mở ra có bản thông tin Quê Mẹ , bản thông tin đó yêu cầu TT Giác Đẳng phải cho coi sổ sách về những vấn đề gây qũi làm chùa Phật Quang. Khi chúng ta đọc không thấy cái gì hết nhưng thật sự có một ngụ ý rất nặng nề người ngoài đọc vào cũng hiểu liền là TT Giác Đẳng có cái gì lem nhem về vấn đề tiền bạc không rõ ràng. Đó là lá thơ có ý nghĩa đó thành ra Steven nghĩ chắc Thầy muốn hỏi vấn đề đó.
Tối bữa đó Steven đến chùa gặp Thầy, ngồi nói chuyện thì luôn luôn Steven để Thầy nói chuyện trước, thì lúc đó Thầy nói, Thầy không nhắc gì đến lá thư đó Thầy chỉ nói vài ngày trước Thầy có gặp ông Đại sứ Mỹ ở chùa Phật Quang và ông Đại Sứ Mỹ tại VN Ted Osius nói chuyện với Thầy là nếu Thầy đồng ý họ sẽ đưa Đức Tăng Thống ra nước ngoài trị bịnh và hỏi Steven có ý kiến gì không?
Lời phát biểu đầu tiên của Steven là: "Đây là cơ hội ngàn vàng thưa Thầy, làm liền ngay tức khắc, chỉ còn có 2 tuần rưỡi thôi vì ông Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao John Kerry sẽ đi Việt Nam và ông ta sẽ là người chở Đức Tăng Thống ra ngoài nước, đây là cơ hội ngàn vàng, đừng bao giờ bỏ qua". Lúc đó TT không nói gì hết, nhưng Steven thấy TT đang ứa nước mắt muốn khóc, mình cũng không biết là cái gì mới hỏi: "chuyện gì vậy Thầy?" TT nói cả mấy tuần rồi TT không liên lạc được với trong nước, không biết tại sao không liên lạc được với trong nước.
Vấn đề dẫn đến việc ông Đại Sứ Mỹ gặp Thầy ở bên đây là do ông đại sứ Mỹ đã vào trong nước và gặp Đức Tăng Thống nói chuyện với Đức Tăng Thống về vấn đề là "nếu Ngài muốn chúng tôi sẽ đưa Ngài ra ngoài trị bịnh và nhà cầm quyền cộng sản VN đồng ý". Mình nói một cách tóm tắt là Đức Tăng Thống nói "Tôi không có giải quyết vấn đề đó, người quyết định vấn đề đó không ở trong đây mà đang ở ngoài nước, ở chùa Phật Quang, ông ta tên là TT Giác Đẳng đi ra ngoài nói chuyện với ông ta.
Qúi vị nghĩ đi, ông đại sứ Mỹ đến California, California có rất nhiều chùa còn lớn hơn chùa Phật Quang nữa. Chùa Phật Quang thật sự mới được mua vào tháng 11 năm 2014 tức là chưa được một năm, tại sao ông Đại Sứ Mỹ đi đến cái chùa nhỏ xí mà những cái chùa lớn không đi. Nó có một vấn đề rất là quan trọng về tầm chiến lượt của nước Mỹ của VN mà đây là cơ hội cho Giáo Hội tương kế tựu kế làm việc. Không liên lạc được mới đưa đến vấn đề là kẹt luôn. TT không biết phải nói cái gì nữa, đêm đó mình cũng bỡ ngỡ, mình không biết chuyện gì xảy ra, mình chỉ thấy lá thư thôi, mình hỏi Thầy về lá thư, thì Thầy cũng không nói gì hết, Thầy chỉ nói cái quan trọng của Thầy ngay lúc đó không phải là về lá thư mà là về cái quyết định phải làm liền ngay tức khắc mà không biết làm thế nào bởi vì không liên lạc được với Viện Hóa Đạo trong nước, không liên lạc được với Viện Tăng Thống.
Steven đi về không biết chuyện gì, nhưng đây là cơ hội chỉ còn 2 tuần rưỡi thôi và ai cũng biết, báo chí đều nói là ông Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Mỹ sẽ đi tới VN để nói chuyện gì đó.
Ngày hôm sau sáng sớm nhận được những email những text nói là TT Giác Đẳng từ chức, Steven đọc chữ "từ chức", mới ngày hôm qua mình nói chuyện với Thầy về vấn đề đưa Tăng Thống ra ngoài mà, mới hôm qua ngồi nói chuyện không nghe Thầy nói cái gì về từ chức hết, đùng một cái ngày hôm sau Thầy nói Thầy từ chức, và họ có những buổi họp Giáo Hội khẩn cấp sau đó. Những người Phật tử rất là buồn và có nhiều người nói chuyện với Steven mà họ khóc vì TT từ chức. Thì Steven có nói với một vài người đó: " Nếu trên phương diện cá nhân của Steven, Steven hoàn toàn ủng hộ việc TT từ chức, mình không thể nào bỏ hết tâm trí bỏ hết sức lục đi vô làm rồi người ta còn bôi lọ mình nữa, không có xứng đáng để tiếp tục làm nữa". Đó là nhận xét về cá nhân thôi, còn về tổ chức thì chuyện này rất phức tạp.
vài ngày sau được điện thoại nói TT muốn gặp Steven để nói chuyện. Sau lá thư Thầy từ chức gần như không ai nói chuyện được với TT Giác Đẳng mà TT Giác Đẳng có thể nói chuyện với những người khác, và Steven cũng không muốn làm phiền TT để TT yên trí mà suy nghĩ, thì vài ngày sau TT có kêu lên chùa chiều hôm đó. Trước khi đi lên thì khoản trưa lại thấy ra những thông tin nữa, trong những thông báo khẩn cấp có một cái là giáo chỉ số 13, đọc giáo chỉ số 13 nói này nói kia có một phần nói về tiền bạc phải đưa sổ sách rõ ràng nhưng điều đó thật sự không quan trọng với Steven, điều quan trọng nhất ở trong giáo chỉ số 13 Steven đặt câu hỏi liền ngay tức khắc trong đầu óc mình trước khi gặp Thầy là hủy bỏ giáo chỉ số 12. Lên mạng kiếm coi giáo chỉ số 12 là cái gì mà hủy bỏ, kiếm không ra.
Mình muốn lên hỏi Thầy thì chiều hôm đó. Đây là lần đầu tiên Steven là người nói chuyện trước chứ không phải là Thầy, Steven hỏi Thầy:
"Thưa TT, giáo chỉ số 12 là gì? sao không thấy, mà giáo chỉ số 13 nói là hủy bỏ giáo chỉ số 12".
Thì TT nói là giáo chỉ số 12 là di chúc của Đức Tăng Thống rời viện Hóa Đạo ra nước ngoài. Đó là mô hình số 2. TT nói là đã hứa với Đức Tăng Thống không đưa giáo chỉ đó ra mà đợi cho đến tháng 10 đại hội sẽ đưa ra, nhưng chuyện nó xảy ra trước vấn đề đó rồi. Và không những có giáo chỉ số 12 mà còn có một audio tap là cuộc thâu băng chính Đức Tăng Thống yêu cầu thâu giống như một di chúc đưa viện Hóa Đạo ra nước ngoài làm việc. Tháng 10 này qúi vị sẽ nghe chính Đức Tăng Thống cũng nói việc làm này tự một mình nó hủy, tự nó tiêu hủy nó, không thể nào tồn tại được nữa. Chúng ta biết Đức Tăng Thống thì lớn tuổi, đương nhiên những người lớn tuổi không có muốn đi ra ngoài thành ra Đức Tăng Thống ở trong nước và đưa viện Hóa Đạo ra ngoài, đó là giáo chỉ số 12,
Nói tóm lại:
- Mô hình số 1 đang làm là con diều đang bay bị cắt, mô hình số 1 bị phá hủy là người trong Giáo Hội làm chứ không phải nhà cầm quyền cộng sản, bởi vì mình không có bằng chứng đó, có thể họ len lỏi vào mình không biết, nhưng mô hình số 1 bị phá hủy do người trong Giáo Hội.
- Mô hình số 2 bị hủy bỏ bởi người trong Giáo Hội,
- Mô hình số 3, cơ hội ngàn vàng tới vuột đi rồi không chụp lại được nữa, không biết chừng nào nó tới nữa, cũng tại người trong Giáo Hội.
Điểm cuối cùng Steven muốn nói là Văn Phòng II có một người rất có tài là TT Giác Đẳng làm việc rất sốt sắng, bỏ hết công sức ra làm, chạy đôn chạy đáo đi tùm lum, thì chính người đó bây giờ uy tín của TT cũng bị bôi lọ luôn. Và nếu qúi vị có đọc giáo chỉ số 13 hay những giáo chỉ ở trong lời đó có nói một câu:
"Tất cả tài sản của UBC phải chuyển qua Văn Phòng II, tài sản chùa Phật Quang phải trao trả lại bởi vì TT từ chức rồi, phải giao tất cả cái đó lại cho người kế tiếp của Văn Phòng II. Nhưng tất cả nợ nần Thầy TT Giác Đẳng phải chịu trách nhiệm hết:.
Thưa qúi vị, giáo chỉ đó có dấu ấn của viện Tăng Thống. Qúi vị đừng có nói "vô lý" mà là nó "vô duyên". Cá nhân của Steven khi đọc tới phần đó điểm đầu tiên Steven nói cho những người mà Steven gặp:
- "Tại sao người trong Giáo Hội lại tàn nhẫn như vậy".
Đó là những việc xảy ra trong chỉ có mấy tuần thôi.
Bây giờ mình nói về UBC, UBC được thành lập ngày 3 tháng 7 năm 2014 và chính Steven là người làm những giấy tờ đó. Thì UBC có 3 thành viên. Steven mới yêu cầu TT là phải làm gấp một buổi họp của ban quản trị mới và phải làm liền tất cả cái này cái kia để bảo vệ tài sản của UBC.
TT mới đánh những email trong đó có 3 thành viên đó là chú Minh, TT Giác Đẳng và chị Ỷ Lan. Email đầu tiên đánh ra kêu buổi họp là ngày 18 tháng 8, chị Ỷ Lan nói rất bận đi ở ngoài. TT cũng có viết trong email đó là buổi họp đầu tiên đề cử thêm 6 thành viên để vào làm việc, cần phải làm liền ngay tức khắc. Thì chị Ỷ Lan nói là rất bận có thể rời đến ngày 27 tháng 8. TT rời ngày 18 sang ngày 19 tức là 24 tiếng sau và 24 tiếng sau, ngày thật sự họp là ngày 20 tức là TT rời 24 tiếng rồi thêm 24 tiếng nữa và vấn đề để giải quyết trong buổi họp đầu tiên là đề cử thêm 6 người vào ban quản trị.
Bây giờ mình đang nói về UBC một cơ quan vô vụ lợi làm việc với luật pháp và được sự bảo vệ và những người thành viên phải chịu trách nhiệm cái cơ chế hay là cái cơ quan vô vụ lợi UBC. Thì Steven nói Thầy cứ tiến tới, Thầy đã gửi 2 cái email rồi cứ tiến tới và bắt đầu họp buổi họp.
Đương nhiên qúi vị cũng thấy những email nói là buổi họp không hợp lệ cái này cái kia. Qúi vị nào có đi hội họp đều biết: không có một buổi hội họp nào mà có đầy đủ tất cả các thành viên hết bởi vì ai cũng bận rộn. Có một chữ rất là quan trọng tiếng Anh kêu là "quorum" tức là một buổi hội họp giả xử như có 10 người không nghĩa là đợi đúng 10 người mới họp được còn không có 10 người không cách nào làm việc được. Nếu thật sự như vậy tất cả những hội đoàn những cơ quan làm việc khỏi cần làm việc bởi vì rất là hiếm mà có một buổi họp có đầy đủ thành viên cả.
Chữ "quorum" mình dịch là "túc xố thành viên cần thiết cho buổi họp". Thì túc số đó theo luật của tiểu bang Texas là 51% và nếu hội đủ túc số vẫn tiến hành được buổi họp và có thể bàn thảo và bỏ phiếu. Buổi họp 3 thành viên vắng mặt một người buổi họp đó tiến tới được rồi, rất là hợp pháp, bởi vì không phải nói là 51% mà là 2/3. Do vậy buổi họp đó được thông qua việc bổ nhiệm đề cử thêm 6 người và trong đó có Steven.
Rồi khi làm xong thì TT ra một cái nữa, bấy giờ TT vẫn là người thành viên quan trọng, chủ tịch lúc đó, TT mới kêu một buổi họp tiếp và buổi họp tiếp với vấn đề rất quan trọng, mà chỉ có 1 vấn đề thôi là vấn đề đó bầu ra Chủ Tịch, Phó Chủ Tịch, Tổng Thư Ký và Thủ Qũy bởi vì những cái đó cần phải có liền ngay tức khắc, là buổi họp ngày 20 tháng 8.
Trong buổi họp ngày 20 tháng 8, có 8 người họp thiếu một thành viên đó là chỉ Ỷ Lan. Trong buổi họp đó Steven được bổ nhiệm là người chủ tịch, thì Steven là người đánh email ra và nói cho ban quản trị mới gồm 9 người đó là Steven đề cử Steven làm chủ tịch và đề cử một số người khác. Đó là hệ thống làm việc dân chủ. Bà Hillary Clinton của đảng Dân Chủ bà tự đề cử bà ra tranh cử Tổng Thống nhưng mình đề cử mình không có nghĩa là người ta bầu cho mình, mình đề cử rồi người ta là người quyết định, chứ nếu mà nói là Steven tự một mình đề cử là bất hợp pháp, là không hợp lệ. Tự mình đề cử mình ra tức là mình đưa mình ra để cho người ta bầu, khi làm chính trị mình kêu là ứng cử nhưng trong những cái việc làm của hội đoàn hay là cơ quan thì kêu là đề cử, tự mình đề cử mình ra, tiếng Anh là nominate.
Thì bây giờ là Steven làm một người security guard bảo vệ và hy vọng chụp được con diều đó mà nó không bị tan nát rồi đưa cái con diều đó trả lại cho bá tánh để bá tánh quyết định bởi vì đó là sự mong ướt của bá tánh, cái ướt nguyện của bá tánh họ đóng góp vào .
Một vấn đề khác, hôm nay không có chú Châu là người thủ qũy nhưng chú Châu đã làm giấy tờ coi những sổ sách, tuần trước là 20 tây tháng 8 chú Châu đã đưa ra một con số, và hiện bây giờ còn đang thu những con số khác để làm giấy tờ sổ sách cho rõ ràng, vấn đề vẫn tiến hành.
Một điểm nữa rồi Steven sẽ chấm dứt. Có nhiều email gửi ra là nói về vấn đề tiền bạc không có sổ sách rõ ràng. Khi làm việc gây qũi cho chùa Phật Quang là ở nhiều thành phố khác nhau và mỗi một thành phố có những ban tổ chức họ làm chứ không phải TT làm và những ban tổ chức đó ở những địa phương đó họ mới tổ chức họ có người và họ chi thu này nọ và họ thông báo cho địa phương của họ xong rồi họ lấy số tiền đó tổng cộng còn bao nhiêu họ gây được mới đưa cho TT và TT để vào nhà băng. Trong 10 lá thư hàng tuần TT có nói là nhận được bao nhiêu chổ nào và thông báo.
Nếu một người nào nói TT không làm sổ sách thì đó là những ban tổ chức của những địa phương những thành phố họ phải có trách nhiệm làm những cái đó. Nhưng nếu qúi vị nói TT là người đứng đầu thì TT phải chịu trách nhiệm cho hết tất cả. Nói như vậy là có tánh cách bôi lọ TT. Hiện bây giờ chú Châu đang kêu những ban tổ chức ở những thành phố đó và gom góp tất cả những receipt để làm sổ sách cho rõ ràng.
Cám ơn qúi vị ./.
No comments:
Post a Comment