Friday, September 4, 2015

Bài nói chuyện của TT Giác Đẳng trong buổi họp báo của Hội Đồng Điều Hành UBC tại Houston ngày 29-8-2015, Minh Hạnh chuyển biên.

Bài nói chuyện của TT Giác Đẳng tại buổi họp báo của Hội Đồng Điều Hành của UBC tại Houston ngày 29 tháng 8 năm 2015, Minh Hạnh chuyển biên 

TT Giác Đẳng: Thưa qúi vị. Chúng tôi nguyên Quyền Chủ Tịch Điều Hành GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ, chúng tôi tự nhận rằng mình có trách nhiệm đối với quần chúng và đặc biệt nơi này thành phố thân yêu Houston nơi mà chúng tôi đang sống với tất cả những chia sẻ của cộng đồng, của các cơ quan truyền thông, chúng tôi phải có bổn phận để trình bày sự việc.

Thật ra thưa qúi vị, có một điều chúng tôi không muốn nói ở trong cương vị của một vị tu sĩ là trong bất cứ hoàn cảnh nào đề cập đến cá nhân, cá nhân của mình thì chuyện đó không phải là một chuyện hay, cho dù mình đúng mình sai phải quấy, do đó chúng tôi xin phép chư liệt vị cho chúng tôi nói một vài lời liên quan đến một "Đại khối" của Phật tử thuộc về Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, thuộc về Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại ( GHPGVNTNHN) tại Hoa kỳ và những người Phật tử đã có lòng. Chúng tôi tạm gọi đó là một "Đoàn thể đồng tâm"và đoàn thể đó đã bắt đầu nhận lấy trách nhiệm rất quan trọng sau lễ húy nhật của Đức Đệ Tứ Tăng Thống năm 2014 .

Thưa qúi vị, trước những khó khăn của Giáo Hội sau giáo chỉ số 10, Chư Tăng Ni và Phật tử ở trong Văn Phòng II Viện Hóa Đạo GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ và Chư Phật tử xa gần với con số có lẽ chúng tôi đã từng làm việc trong Giáo Hội trong thời gian rất dài chưa bao giờ có một sự đồng tâm hiệp lực của trên một trăm cá nhân làm việc ngày đêm ở trong rất nhiều lãnh vực khác nhau. 

Sự đồng tâm của trên một trăm cá nhân đó có:

Gần 10 vị trong Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, 

15 vị trong Hội Đồng Điều Hành

8 vị trong Văn Phòng Thường Trực

Và cũng gần một trăm Uỷ Viên Công Cán của Giáo Hội.

Đã cùng nhau để đi qua những giai đoạn hết sức cam go làm thế nào tổ chức một đại hội thường niên kết quả tốt đẹp ở thành phố Arlington , Texas, Hoa Kỳ. Và cùng nhau vận động trong 3 tháng để tạo mãi một ngôi chùa chung tại California với 7 cuộc gây qũy khắp nơi tại Hoa Kỳ. 

Sự đồng tâm đó đã dẫn đến sự ra đời các cơ quan truyền thông của Giáo Hội gồm: Radio, TiVi, và một tờ nguyệt san cho đến nay đã phát hành đến số 3 đó là tờ nguyệt san Đồng Hành. 

Sự đồng tâm đó đã dẫn mọi người đến một sự làm việc rất mới, đó là mỗi tuần Hội Đồng Điều Hành đã gặp nhau một lần và với một cách làm việc dân chủ, mọi người đều được biết nghị trình, mọi người đều có thể phát biểu và mọi người đều tham dự biểu quyết thông qua. Và tất cả các chương trình đó, tất cả những hoạt động đều mang tính minh bạch, đều mang tính cách đồng thuận và đặc biệt là làm việc trong tinh thần dân chủ. 

Sự kết hợp đồng tâm đó đã đưa toàn thể mọi người sang một giai đoạn mới giai đoạn đón nhận những tấm lòng, họ có thể là những người trẻ tuổi, những người có chuyên nghiệp trong lãnh vực nào đó. Chúng tôi lấy ví dụ trong suốt 20 năm làm việc trong Giáo Hội chúng tôi cảm thấy mình rất trẻ, như đi với đạo hữu Nguyên Hòa chúng tôi rất là trẻ tuổi. Nhưng hôm nay làm việc trong Giáo Hội hai người trẻ tuổi ngồi bên chúng tôi là luật sư Steven Dieu và anh Minh Huy chúng tôi không còn là người trẻ nữa. Chúng ta đã có nhiều người trẻ tuổi tham gia công việc Giáo Hội trong thời gian vừa qua. 

Chúng ta đã mời được những bậc thiện trí thức, những người chuyên nghiệp, họ là những luật sư, là những bác sĩ, là những nhà kế toán chuyên môn để có thể cùng nhau làm những công việc cần phải làm ở trong tinh thần là chúng ta cần có một thông điệp tích cực, chúng ta hãy vượt qua cách làm việc có tánh cách độc đoán, chúng ta phải vượt qua cách làm việc lề thói của quá khứ là thiếu sự thảo luận, thiếu sự nghiên cứu. Và kết quả chúng ta đã có được những thành tựu rất có ý nghĩa trong thời gian vừa qua. 

Thưa qúi vị. Sự việc như Đức Phật dạy đôi khi nó cũng có cái vô thường, có tánh bất định. Thật ra " Đại khối đồng tâm" làm việc trong thời gian qua đối với Đức Tăng Thống và Giáo Hội trong nước kỳ thật rất tốt đẹp ở trong thời gian dài, đặc biệt thời kỳ HT Thích Như Đạt viện trưởng Viện Hóa Đạo còn sinh tiền. Cho đến cách đây 4 tháng thì có một vài dấu hiệu, những dấu hiệu đó đã tạo nên những hệ lụy mà Giáo Hội đã gánh chịu hôm nay. 

Và " Đoàn thể đồng tâm" chúng tôi vừa đề cập đến phải gánh chịu hệ lụy ngày hôm nay, đó là từ trước đến giờ cách làm việc ở hải ngoại Văn Phòng II Giáo Hội tại Hoa Kỳ thường không có những báo cáo hàng tuần hàng tháng được với Giáo Hội trong nước và thường thường chúng tôi trông cậy vào giáo sư Ái là người làm việc chung với Giáo Hội ở đây và báo cáo trong nước. Nhưng trong 4 tháng qua giáo sư Ái không có mặt ở trong các phiên họp của Văn Phòng II. Và thưa qúi vị, sau đó chúng tôi đã cảm nhận được có những cái làn sóng ngầm ở trong nội tình của Giáo Hội. Cách đây hơn 4 tuần, qua một thông báo khẩn, lần đầu tiên chúng tôi nhận được một thông bạch của Viện Hóa Đạo mang chữ ký của HT quyền viện trưởng Thanh Quang, văn kiện của HT yêu cầu Văn Phòng II Viện Hóa Đạo phải báo cáo tất cả những sinh hoạt về tài chánh, về tổ chức, về hoạt động ở nước ngoài.

Nhưng yêu cầu đó có 3 vấn đề: 

Thứ nhất. Nó không được thu xếp trong phạm vi nội bộ. Và bản thân chúng tôi và đạo hữu Tổng Thư Ký luôn luôn cố gắng để tìm đường giây liên lạc nhưng chúng tôi gặp một bức tường lửa, một bức tường lửa không phải của Internet mà là bức tường lửa ở bên ngoài để điều đó đã không có được đạo đạt đến những vị có trách nhiệm trong nước.

 Thứ hai, thông bạch đó đã có những lời cáo buộc, cho đến hôm nay thì từ cáo buộc này dẫn đến cáo buộc khác. Trong lúc đó bản thân của chúng tôi đã cố gắng làm một việc là hạ nhiệt, nếu cá nhân chúng tôi có vấn đề khó khăn với những vị trong nước thì việc đầu tiên chúng tôi làm là chúng tôi từ chức, chúng tôi nói rằng trong 3 tuần lễ sẽ bàn giao tất cả mọi việc lại cho qúi vị. Nhưng điều đó cũng không làm hạ nhiệt. Và tiếp tục là những thông cáo báo chí mang tánh cách cáo buộc.

Thứ ba. Thưa qúi vị, cho đến giờ phút này phải nhận rằng những cáo buộc đó đã gây khó khăn rất nhiều cho những người đã, đang, và tiếp tục làm việc. 

Một " đại khối đồng tâm" đó ngoài một người duy nhất, một người duy nhất không có đi chung đồng hành với mọi người. Tất cả mọi người còn lại đều hiểu rằng trong cơn phong ba này chúng ta phải có nhau và phải đi tới ở trong tinh thần hiểu biết và xây dựng, những vị này đã cùng nhau để làm những điều mà bản thân của chúng tôi ngày hôm nay cảm thấy rất tin tưởng: 

Thứ nhất, các vị đã ra một thông báo chung, thông báo này khẳng định:

"Tập thể đồng tâm" này vẫn tiếp tục đồng hành với Giáo Hội Mẹ trong nước, 
Vẫn kính ngưỡng Đức Đệ Ngũ Tăng Thống.
Nhưng các vị sẽ độc lập về vấn đề nhân sự.

Bởi vì những quyết định gần đây của Hội Đồng Lưỡng Viện trong nước đã cho thấy Hội Đồng Lưỡng Viện trong nước đã không nhận được những tin tức trung thực và chính xác về hoàn cảnh sinh hoạt của chúng ta ở tại đây. 

Sau thông cáo chung đó, tất cả chư vị ở trong Văn Phòng II Hội Đồng Điều Hành và các ủy viên công cán xa gần ngoại trừ một người đã dẫn đến một quyết định mới là chúng ta có một nhu cầu như một bổn phận liên quan đến pháp luật liên quan đến quần chúng, liên quan đến Giáo Hội: đó là phải minh bạch hóa tất cả mọi vấn đề.

Có 3 việc cần phải minh bạch hóa đó là, minh bạch hóa về vấn đề tài chánh, minh bạch hóa về vấn đề chủ quyền chùa Phật Quang và minh bạch hóa về vấn đề nợ nần. Thì để minh bạch hóa điều này tất cả chư vị đã đồng tâm lựa chọn một giải pháp đó là đề cử thêm những thành viên vào trong Hội Đồng Quản Trị (board of directors ).

Tại sao làm như vậy? Bởi vì khi thành lập tư cách pháp lý được Đức Tăng Thống và HT Viện Trưởng giao phó thì chỉ có 3 thành viên khởi đầu đó là bản thân chúng tôi, chị Ỷ Lan và đạo hữu Nguyên Hòa tổng thư ký. Và các vị nghĩ rằng 3 thành viên như vậy không đủ sức để có thể lo lắng mọi việc trên phương diện chuyên môn cũng như để bảo đảm sự minh bạch thì đã có một sự đồng thuận nên thêm 6 thành viên nữa, và tất cả chư Tăng Ni ở trong Giáo Hội tin một điều những việc đó cần sự chuyên môn của những người cư sĩ.

Kết quả chúng ta có 6 vị cư sĩ được mời vào. 

- Tại California, đạo hữu Tâm Bửu Mai Xuân Châu hiện là Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Cư Sĩ là một chuyên gia về thuế và kế tóan được mời vào.
- Tại Houston, luật sư Steven Dieu là vị tư vấn về pháp luật của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và cũng là người thành lập pháp lý.
- Tại Houston, Đạo hữu Nguyễn Cương tức là vị điều khiển chương trình ngày hôm nay là vị giám đốc của chương trình phát thanh Đường Về Bến Giác.
- Tại Dallas, vị Chánh Văn Phòng thường trực của Giáo Hội là đạo hữu Minh Huy, ngồi kế bên chúng tôi đây.
- Tại Dallas, vị ủy viên công cán đó là đạo hữu Nguyên Nhân Cao Văn Hiền.
- Tại Dallas, đạo hữu Nguyên Nhẫn Lê Quang.

Sáu vị cư sĩ này những người đã gắng bó với Giáo Hội trong một thời gian dài, họ không phải là những người vô danh, họ không phải là người không có chuyên môn. Và chúng ta có thể nhận thấy tất cả những vị được mời đều được phó thác vào công việc làm thế nào để minh bạch hóa tất cả mọi vấn đề.

Thưa qúi vị, có một sự việc cực kỳ khó khăn cho Hội Đồng Quản Trị và cho Giáo Hội hiện nay là làm thế nào ở trong hoàn cảnh khó khăn này để thanh thoả những khoản nợ đã mượn từ qúi Phật tử. Ở trong vòng 3 tháng để mua ngôi chùa Phật Quang, ngôi chùa chung, Giáo Hội cần tới con số $1,300,000. Đã có nhiều Phật tử cho vay dài hạn, ngắn hạn, ở trong đó có tất cả là $890,000 phải trả, và cuối tháng này chúng ta phải trả con số $180,000. 

Để làm việc này qúi vị trong Hội Đồng Quản Trị cũng như toàn thể chư vị thành viên trong Giáo Hội đã đưa ra một điều rất đau lòng là đã đến lúc đặt quyết định trong tay của những người Phật tử những người hữu tâm đã từng cúng dường hoặc cho mượn tiền để mua chùa Phật Quang.

 Nhân sự việc Giáo Hội đã thuê một hội trường cũng như một số thành viên đã mua vé về dự đại hội khoáng đại 10, nhưng hiện nay đại hội đó đã không tổ chức được, do đó "tập thể đồng tâm" này đã quyết định làm thế nào để mời những người Phật tử đã từng có lòng cho mượn và cúng dường về St San Jose, California vào các ngày 8,9,10 tháng 10 để cùng nhau được thảo luận, được lắng nghe và được biểu quyết. Sự đồng thuận của qúi Phật tử đó sẽ giải quyết vấn đề khó khăn về tương lai của chùa Phật Quang và đây là mục đích duy nhất của Đại Hội như vậy. Mặc dầu cho đến hôm nay thì bị cáo buộc đó là một đại hội mang tính chống Đức Tăng Thống, chống giáo hội.

Thưa qúi vị, đối với chúng tôi hiện nay, từ ngày 3 tháng 8 chúng tôi đã gửi thư từ chức và chúng tôi không còn giữ một chức vụ trước đây là Quyền Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Chủ Tịch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hải ngoại tại Hoa Kỳ nhưng chúng tôi vẫn có 3 nguyên tắc phải làm:

1 - Thứ nhất, chúng tôi tin là để tránh vết xe trong quá khứ sự bàn giao của chúng tôi đối với Giáo Hội phải là sự bàn giao tốt đẹp nhất và chúng tôi sẽ làm việc với tất cả vị ở trong Giáo Hội để làm cho cuộc bàn giao này làm thế nào được minh bạch, được hợp pháp và được tốt đẹp. 

2. - Thứ hai, chúng tôi vẫn tiếp tục để làm việc với những người đồng hành với chúng tôi, trong quá khứ những vị đã cùng lo lắng cùng ưu tư để làm thế nào các vị tránh được những cái khó khăn. 

3.- Thứ ba, chúng tôi tiếp tục gìn giữ sự kham nhẫn của một vị tu sĩ. Tại vì thưa qúi đồng hương, đồng bào Phật tử, chúng tôi sống với qúi vị ở thành phố này rất lâu và qúi vị cũng đã biết ít nhiều về cá nhân chúng tôi, chúng tôi tin tưởng một điều rằng ở trong tất cả mọi trường hợp những sự cáo buộc, những sự vu vạ lời qua tiếng lại thường không giúp chúng ta giải quyết được vấn đề gì hết, chuyện đâu thì còn có đó. 

Và tất cả chúng ta hãy cùng có thái độ xây dựng, hãy cùng có tinh thần trách nhiệm, và một thái độ ôn hoà. 

Đó là những điều chúng tôi muốn gửi đến tất cả chư liệt vị ngày hôm nay. Xin cảm ơn ban giám đốc Nhà Việt đã dành cho tất cả chúng ta có được buổi họp báo tại nơi này với phương tiện rất tốt. Và xin chân thành cám ơn tất cả đại diện của chư cơ quan truyền thông và chư liệt vị đã đến đây tham dự buổi họp báo ngày hôm nay. 

Xin cám ơn tất cả chư liệt vị./. 

No comments:

Post a Comment