Wednesday, May 21, 2014

Thái Lan - NGÔI CHÙA TRẮNG BỊ TÀN PHÁ BỞI ĐỘNG ĐẤT

NGÔI CHÙA TRẮNG BỊ TÀN PHÁ BỞI ĐỘNG ĐẤT



Như Quang Việt dịch

Chiang Rai, Thailand – Ngày 6, tháng 5, năm 2014 – Cuộc động đất tại Chiang Rai đã gây tuyệt vọng cho một nghệ nhân chuyên môn về hình ảnh sau khi ngôi chùa tinh tế này bị thiệt hại.

Chalermchai Kositpipat, người đạt danh hiệu Nghệ sĩ quốc gia năm 2011 về nghệ thuật hình ảnh, làm việc tại chùa Wat Rong Khun, ngôi chùa trắng, kể từ năm 1996. Ông nói ngôi chùa vừa trở thành nơi thu hút khách du lịch sẽ đóng cửa vô hạn định. Ngôi chùa cần được kiểm tra và nhiều nơi cần phải phá bỏ. “Đêm qua chúng tôi không thể nào ngủ được phía bên trong chùa vì sự chấn động không ngừng. Viên kỷ sư và tôi đã kiểm tra sự hư hại và nghĩ không đến nỗi nào. Nhưng sáng ra chúng tôi kinh hãi khi thấy mức độ của sự tàn phá.”

“Các vách tường cũng như các họa phẩm của tôi đều bị rạn nứt. Một mảng lớn trên bức tường có treo tấm tranh của tôi đã rơi xuống. Nếu cấu trúc ngôi chùa còn giữ nguyên, tôi sẽ mất 2 năm để vẽ lại. Bằng không, ngôi chùa sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn. Chúng tôi tuyệt vọng. Công trình của chúng tôi trong suốt 20 năm qua đã biến mất trong 1 ngày. Những cây cột chống đở hành lang cũng bị nứt và hành lang có thể phải bị hủy bỏ.

Chóp của đài hoả táng chúng tôi vừa hoàn thành mấy tháng trước đây bị rơi xuống nhưng nền móng vẫn còn tốt. Tăng xá bây giờ giống như chiếc tháp nghiêng Pisa và cần phải giựt sập. Sự thiệt hại thật to lớn vì chúng tôi cách tâm điểm chỉ có 20 km. Và đây là trường hợp tốt nhất vì khi xây dựng ngôi chùa chúng tôi có tính đến trường hợp động đất. Giờ thì tôi chỉ cầu nguyện cho trời đừng mưa vì nếu trời mưa thì những bức tranh của tôi sẽ bị hủy diệt. Trước khi xảy ra vụ động đất, ông Chalermchai nói rõ rằng ngôi chùa là di sản và là kiệt tác của ông.

"Chỉ có cái chết mới ngưng được giấc mơ của tôi, nhưng nó không ngăn được dự án của tôi.” Đó là lời ông Chalermchai nói về ngôi chùa và ông cũng tin rằng việc làm của ông sẽ đem đến cho ông sự bất tử.

No comments:

Post a Comment