Monday, December 23, 2013

23-12-2013 - TTGiác Đẳng nói về ngày Tết Nguyên Đán

Bản tin tức Phật Giáo ngày 23-12-2013

TTGiác Đẳng nói về ngày Tết Nguyên Đán năm nay

Minh Hạnh chuyển biên


TTGiác Đẳng: Trong phần bản tin Phật Giáo nói về; Năm nay Tết Nguyên Đán đến tương đối là sớm theo lịch trình mà chúng ta thường có. Tết năm nay rơi vào cuối tháng Giêng đầu tháng Hai, do vậy ngày Rằm tháng Giêng Âm Lịch của chúng ta nhằm ngày 14 tháng Hai Dương Lịch tức là ngày Valentine. Đối với các chùa thì riêng tại Hoa Kỳ và các quốc gia ở Âu Châu thì ngày Tết Nguyên Đán rơi vào ngày nào ở trong tuần thì có một ảnh hưởng rất lớn. Chúng tôi lấy ví dụ như là một cái Tết mà lý tưởng thường diễn ra cuối tuần. Nếu cái Tết, như trường hợp năm nay là Giao Thừa nhằm tối thứ Năm, do vậy mùng Một là thứ Sáu, mùng Hai thứ Bảy và mùng Ba là Chủ Nhật, thì năm nay tương đối ngày Tết như vậy rất trọn vẹn vì Phật tử đi chùa đón xuân ba ngày Tết họ không mất nhiều thời gian, nhiều lắm là họ chỉ nghỉ ngày thứ Năm và thứ Sáu, thứ Bảy Chủ Nhật thì họ không bị mất ngày nghỉ.

 Ở Tại Hoa Kỳ và một số các quốc gia Âu Mỹ, hầu hết người Việt chúng ta sinh hoạt theo những ngày nghỉ trong tuần và chúng ta không có được ngày nghỉ riêng cho Tết âm lịch hay Tết Nguyên Đán. Và năm nay thì thời điểm Tết vào tối thứ Năm và ngày Chủ Nhật nhằm ngày mùng Ba Tết thì là một thời điểm lý tưởng nhất ở trong những ngày Tết trong các tiết lễ hàng năm. Những ngày Tết tương đối là mệt mỏi thí dụ như giao thừa nhằm tối thứ Hai thì suốt từ thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu, thứ Bảy, Chủ Nhật ở chùa thì Phật tử vãng lai có nhiều khi buổi sáng hay chiều rời rạc đi từng nhóm người trong trường hợp như vậy thì phải nói rằng ở chùa rất là vất vả trong những ngày đầu năm. 

Nhưng mà năm nay, ngày lễ Rằm tháng Giêng lại rơi vào ngày Valentine. Quí vị hỏi tại sao lại phải lưu ý về chuyện này? Là bởi vì ở tại Mỹ ngày Valentine là ngày mua bông hoa rất đắc, các tiệm hoa rất bận rộn vào ngày Valentine. Nguyên cả một năm thì ngày Valentine là ngày hút bông hoa nhiều nhất và chúng tôi nhớ rằng năm nào mà ngày Rằm tháng Giêng được tổ chức vào ngày Valentine thì tiền mua bông hoa chưng ở chùa tương đối là cao và đôi khi cũng khó tìm được những bông hoa mà người ta muốn. Nên chi, đó cũng là một điểm thú vị.

Dù sao đi nữa thì, nếu qúi vị ở hải ngoại, qúi vị biết rằng những ngày Christmas và ngày Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán thì nhằm vào mùa lạnh, thí dụ như ở tại Houston hôm nay thời tiết tương đối lạnh, khoảng chừng 35 độ F tức là khoảng chừng 4 hay 5 độ C thì tương đối lạnh. Nhưng mùa Noel cũng như Tết Nguyên Đán nằm trong không khí lạnh thì những hoa đào, hoa mai nở đúng thời đúng tiết và nó cho chúng ta một cảm giác rất thân quen của một ngày đầu xuân tương đối trời hơi lạnh. 

Trong lúc đó thì, tại Úc vào dịp này là mùa hè, và chúng tôi có nghe một vài vị ở bên Úc cho biết mùa Noel trời rất là nóng nực. Cái nóng nực vào mùa Noel hay vào ngày Tết thì cái nóng bức ở Sydney hay ở Belbourne thì không có không khí Tết như chúng ta ở tại những xứ lạnh. Ở đâu thì quen đó, nhưng chắc chắn trong không khí nóng bức của mùa hè thì rất khó tìm những thứ hoa như hoa đào hoa mai. 

Cuộc sống thì có những quy ước của loài người và chúng ta sinh hoạt thì theo niên lịch, rồi mùa màng thời tiết thì có sự vận hành của thiên nhiên, Bắc Bán Cầu không giống như Nam Bán Cầu và ở nơi này không giống như nơi khác, nói chung là tất cả đều mang tính rất tương đối, điều quan trọng nhất là hễ ngày Tết đến dù ở phương trời nào người ta nghĩ đến làm sao có được một năm mới, làm sao mang những giá trị thiêng liêng vào trong đời sống của mình, đầu năm thì nghĩ đến chuyện phước đức nghĩ đến chuyện may mắn và đầu năm nghĩ đến ông bà tổ tiên, tất cả những điều đó là những cái gì rất là đẹp ở trong nền văn hóa và phong tục của người Việt Nam chúng ta./.

No comments:

Post a Comment