Wednesday, December 18, 2013

Bản tin ngày 23-11-2013 TT Giác Đẳng tường thuật về tình hình Phật Giáo tại hải ngoại

TT Giác Đẳng tường thuật về tình hình Phật Giáo tại hải ngoại - ngày 23-11-2013

Minh Hạnh chuyển biên



TT Giác Đẳng - Một sự việc liên quan đến cộng đồng Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại. Trong thời gian qua có một số Chư Tăng Ni từ xa về để dự lễ tiểu tường tức là giỗ đầu Ngài HT Hộ Giác có đề cập đến một sự việc là một số qúi Phật tử kỳ cựu của các ngôi chùa càng lúc càng giảm đi là do sức khoẻ, một số các vị ra đi, và thế hệ kế tục thì không còn có niềm tin cũng như sinh hoạt gắng bó với chùa như thế hệ đầu tiên. Đây là một ở trong chuỗi vấn đề rất là khó thấy được nhưng mà nếu đi sâu vào sinh hoạt thì chúng ta thấy rằng có ngăn ngại. Một điều mà các vị Tăng Ni nêu ra trong buổi nói chuyện này thì cho thấy rằng những người trẻ đi chùa ngày nay ít có dịp để tụng kinh nghe pháp, phần lớn qúi vị sinh hoạt trẻ như gia đình Phật tử hoặc gia đình Hướng Đạo. Và trong đời sống hàng ngày thì ít khi đi tới chùa chiền cho những sinh hoạt ở trong đời sống hàng ngày như là tụng kinh, an vị Phật, lễ tân gia, lễ cưới v.v...

Nếu Phật Giáo Việt Nam không có một nỗ lực mạnh mẽ hơn thì chắc chắn ở trong một hay hai thế hệ nữa sẽ nhiều ngôi chùa ở hải ngoại vắng đi số Phật tử đi chùa thay vào đó thành cơ sở duy trì mà tương đối nặng về sự tồn tại hơn là có thể phát huy được điều gì khác.

Cho đến giờ này thì chưa thấy có được dấu hiệu nào khả quan để khẳng định rằng Phật Giáo Việt Nam đang thật sự bắt rễ ở đất Hoa Kỳ, cũng như tạo ra một thế hệ kế tục mà thế hệ đó có thể bảo đảm sự tồn tại của các ngôi chùa.

Ở tại tiểu bang California vào năm thập niên 1930 thì người ta nói rằng có hơn 10 ngôi chùa Trung Hoa, vào thập niên 80 tức là 50 năm sau (nửa thế kỷ sau) thì số chùa Trung Hoa ở tại California còn lại chỉ có 20 ngôi chùa vào thời điểm đó, điều này là điều rất quan trọng mà tất cả chúng ta không thể không quan tâm. .

.

No comments:

Post a Comment