Wednesday, December 18, 2013

Ngày 8-7-2013 - TT Giác Đẳng tường thuật về chùa Đại Giác tại Bồ Đề Đạo Tràng bị đặt bom

Bản tin Phật Giáo, ngày 8-7-2013 - TT Giác Đẳng tường thuật về chùa Đại Giác tại Bồ Đề Đạo Tràng bị đặt bom

Minh Hạnh chuyển biên



TT Giác Đẳng:Ngày hôm qua là một ngày rất đáng buồn cho Phật tử trên toàn thế giới khi mà Thánh Địa Bồ Đề Đạo Tràng nơi Đức Phật thành đạo đã bị những người khủng bố đặt bom.

Ban đầu thì người ta đã tìm ra 9 quả bom được đặt chưa phát nổ và sáng hôm nay thì người ta cho biết con số đã lên tới 13 quả bom. Những quả bom này thì 2 quả bom khi phát nổ đã làm hai vị Tăng sĩ một người tu sĩ Miến Điện và một người tu sĩ Tây Tạng bị thương.

Thật ra thì tổn thất của việc nổ bom này không lớn, chỉ làm hư hại một cánh cửa. Tuy vậy sự việc cho nổ quả bom ở tại Thánh Địa Bồ Đề Đạo Tràng đã là một ở trong những điều gây ra ảnh hưởng về tinh thần rất lớn cho Phật giáo trên khắp thế giới, bởi vì vào mùa hành hương thì tương đối vấn đề an ninh thì kỹ lưỡng ở tại Thánh Địa, nhưng vào những thời điểm như vào mùa hè thì rất ít người hành hương đến Ấn Độ và do vậy việc an ninh trở nên lỏng lẻo.

Cho đến nay thì chưa có ai tự nhận là mình chịu trách nhiệm về việc đặt bom này, nhưng mà trong cơ quan tình báo của Ấn Độ thì đã có cảnh báo rằng tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Ấn Độ đã nói rằng họ sẽ trả thù Phật Giáo khi mà những người Miến Điện xua đuổi những người Hồi giáo tại Miến Điện. Chúng ta biết rằng ở tại vùng biên giới của Bangladesh Miến Điện một số những người Hồi giáo đã chạy sang Miến Điện và những người Hồi giáo này đã không được chấp nhận bởi người Miến Điện, do vậy đã tạo nên những va chạm trong nhiều năm vừa qua.

Theo cơ quan công quyền ở Ấn Độ cho biết thì ngay cả sự việc bom đặt tại Thánh Địa Bồ Đề Đạo Tràng cũng là một điều mà cơ quan tình báo của Ấn Độ đã cảnh báo trước đây vì đó là nơi tập trung rất nhiều Phật tử.

Hiện nay có hơn 40 ngôi chùa Phật Giáo thế giới đang xây cất ở chung quanh Thánh Địa này một tầm cỡ quy mô và nhiều nhân vật nổi tiếng như các vị nguyên thủ quốc gia ngay cả Đức Dalai Lama cũng thường đến chiêm bái vào mùa hành hương. Mùa hành hương ở tại Bồ Đề Đạo Tràng từ tháng 9 cho đến tháng 3 và năm nay chắc chắn khác hơn mọi năm vì sẽ có ba điều mà người ta tiên đoán.

Thứ nhất là vấn đề an ninh sẽ chặt chẽ hơn, và do vấn đề an ninh chặt chẽ sẽ kéo thêm một điều là những người vào hành hương sẽ phải chờ đời lâu hơn. Những năm mà chúng tôi sang Ấn Độ hành hương có đôi lúc trong một ngày có cả vài ba ngàn người đến để lễ bái và nếu để rà soát kỹ lưỡng những người vào hành hương với số lượng như vậy sẽ chiếm rất nhiều thì giờ và điều thứ ba chúng ta có thể nói rằng bởi vì việc đặt bom này cũng có thể sẽ làm nản lòng hay có sự lo sợ của một số người đi hành hương và do vậy con số khách đi hành hương sẽ xuống.

Đây không phải là lần đầu tiên mà những người cực đoan tấn công những di tích thiêng liêng Phật Giáo, trước đây những người Tamil cũng đã từng đặt bom ở Thánh Địa Kandy nơi thờ xá lợi Phật nha (răng) của Đức Phật, và sự việc chỉ nổ ở bên ngoài không ảnh hưởng đến bên trong.

Thật ra thì theo các viên chức an ninh những Thánh Địa của Phật Giáo ở tại Ấn Độ tương đối an ninh hơi lỏng lẻo trong thời gian qua bởi vì rất ít trường hợp những Thánh Địa này bị tấn công bằng bom bởi những người khủng bố và có thể nói rằng đây là lần đầu tiên. Cũng từ các viên chức an ninh cho biết là những cái bom được đặt trong Thánh Địa được làm một cách thô sơ bằng những dụng cụ ở trong đó bằng một bình gas có những mảnh chai và ngòi nổ được dùng những time rất là thô sơ ở bên ngoài. Người ta cũng hy vọng rằng đây chỉ là một ở trong những cố gắng của những tổ chức cực đoan nhưng còn ở trong giai đoạn phôi thai nhất. Ấn Độ là một quốc gia tỷ lệ dân số theo Hồi giáo đông hơn cả Pakistan. Và xưa nay những người Hồi giáo tại Ấn Độ tương đối là ôn hoà họ không có nhiều phần tử cực đoan và chính phủ Ấn Độ đang lo ngại là càng ngày càng có những người Hồi giáo bị lôi kéo vào những phong trào đấu tranh cực đoan bằng cách làm bom khủng bố, ở trong mấy năm qua Ấn Độ đã liên tục là nạn nhân của nhiều vụ khủng bố của Hồi giáo, xem ra việc đương đầu với những người Hồi giáo khủng bố đang ngày trở thành gánh nặng cho người Ấn Độ và hôm nay cho cả cộng đồng Phật Giáo thế giới khi nghĩ đến việc về chiêm bái những Thánh Địa./. .

No comments:

Post a Comment