Wednesday, December 18, 2013

ngày 30-5-2013 - TT Giác Đẳng nói về chương trình đại lễ Vesak tại chùa Pháp Luân

Bản tin Phật Giáo, ngày 30-5-2013 - TT Giác Đẳng nói về chương trình đại lễ Vesak tại chùa Pháp Luân

Minh Hạnh chuyển biên



TT Giác Đẳng: 1. - Năm nay, đại lễ Khánh Đản Vesak, mừng sự ra đời của Đức Phật, chùa Pháp Luân sẽ tổ chức khác hơn hàng năm. Lễ nào cũng vậy, chúng tôi thường thấy rằng chúng ta dành nhiều thì giờ cho những phần diễn văn nhưng lần này thì nhân dịp lễ khánh thành vườn Phật cảnh chúng ta sẽ tổ chức đại lễ Khánh Đản khác hơn mọi năm trên phương diện hình thức cũng như nội dung. Trước nhất, chùa thực hiện xong vườn Phật cảnh trong tuần này, đó là một khu vườn mà chúng tôi tìm cách để tạo ra không khí thiền vị, có hoa có cảnh có núi có nước và đặc biệt về cuộc đời của Đức Phật sẽ được minh họa qua 5 Phật cảnh khác nhau; Phật cảnh Đản Sinh mô tả cảnh đẹp trong vườn Lâm Tỳ Ni có tánh cách vương giả một chút, trong khi đó Phật cảnh khổ hạnh thì tại Phật cảnh này nằm trong một hòn giả sơn tương đối là cảnh trí khúc khửu khó khăn gay go, và cảnh trí Phật thành đạo thì sự bừng sáng rực rỡ, cảnh trí Chuyển Pháp Luân là cảnh trí như là những đóa hoa nở ở giữa vườn hoa chánh pháp và sau cùng là Phật cảnh Niết-bàn mang hình ảnh trầm hùng nói lên một sự hoàn tất ngôi nhà đạo nghiệp.

Với khu vườn Phật cảnh được thực hiện trong thời gian qua, thì thật ra đây cũng là một ở trong những tâm nguyện ý muốn của Ngài HT Hộ Giác. Sau khi Ngài đã ra đi thì chúng tôi muốn cố gắng làm tất cả những gì mà lúc sinh thời Ngài HT mong mỏi. Phật cảnh này phải làm sao thực hiện hoàn tất tại vì trong thời gian qua chùa có rất nhiều những công trình khác như là xây tháp và nhà kỷ niện Ngài HT.

Riêng về nội dung của lễ Phật Đản, năm nay không có diễn văn và không có những diễn giả mà chúng ta sẽ thực hiện Phật cảnh bằng cách là có bài đọc bằng tiếng Anh và tiếng Việt (song ngữ), cô Ngọc Đan Thanh sẽ đọc tiếng Việt, cô Ỷ Lan sẽ đọc tiếng Anh, đọc từng đoạn về cuộc đời của Đức Phật như giai đoạn Đản Sinh, phần khổ hạnh, phần thành đaọ, và Niết-bàn. Sau khi đọc hai thứ tiếng Anh và tiếng Việt thì Chư Phật tử sẽ có một bài tụng kệ Phật Sử liên quan đến đoạn chúng ta vừa đọc và sau bài tụng kệ Phật Sử thì Chư Tăng sẽ có một thời kinh ngắn bằng Phạn ngữ để hồi hướng Chư Thiên và niệm lòng từ rồi chúng ta trở lại, thì đại chúng sẽ vân tập ở phía sau nhà đa dụng của chùa sắp thành hàng bốn để tuần tự tất cả mọi người sẽ được đi qua các Phật cảnh, trước khi đi thì tại các bàn đã được sắp xếp thì qúi Phật tử sẽ có một bouquet hoa ở trong đó có năm nhánh hoa có hương có đăng để mỗi người có thể tự tay đến cúng dường Phật cảnh từng phần một, mọi người sẽ đi trong sự yên lặng để nghe lời đọc pháp ngữ về Đản Sanh, pháp ngữ khổ hạnh, pháp ngữ thành đạo, pháp ngữ Chuyển Pháp Luân, pháp ngữ Niết-bàn, và mọi người sẽ tụng kệ Phật sử theo từng phần một và nghe kinh Phạn ngữ trong từng phần một.

Lý do chúng tôi tổ chức như vậy là chúng tôi có cảm nhận hầu như trong những buổi ngày lễ Phật Đản nói chung là lễ Vesak ở khắp nơi trên thế giới chúng ta hơi rộn ràng nhiều về hình thức và nhất là những bài diễn văn, tâm tư của chúng ta để trầm lắng để chiêm nghiệm thì chúng ta có rất ít. Nếu trong ngày kỷ niệm Đức Phật ra đời mà chúng ta có những giây phút rất yên lặng để lắng nghe, rất yên lặng để cảm nhận, rất yên lặng để đem Phật vào lòng thì chúng tôi tin rằng đó là một điều rất là đẹp để chúng ta cử hành lễ kỷ niệm sự ra đời của Đức Từ Phụ.

2. - Năm nay Giáo Hội phát cho Văn Phòng II làm công việc tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm HT Quảng Đức vì Pháp thiêu thân. Ngọn đuốc mà HT thắp lên không phải chỉ chấn động tâm tư của nhiều người trên thế giới mà ngọn đuốc đó đã ảnh hưởng thắp sáng rất là nhiều ở trong hướng đi dấn thân của Phật Giáo Việt Nam và tiêu biểu qua hành hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Đầu năm 1964 viện Hóa Đạo Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất lúc bấy giờ sau khi bản hiến chương mới ra đời thì đã thực hiện một cuốn phim tựa đề là "Vì Pháp Thiêu Thân" bây giờ cuốn phim này đã chuyển sang DVD, cuốn phim nói về hình ảnh của biến cố HT Quảng Đức vì pháp thiêu thân và có lẽ là rất ít chư Phật tử và kể cả Chư Tăng thành viên Giáo Hội đã xem cuốn phim này và trong dịp hạn hữu năm nay thì cuốn phim được chuyển sang digital và cuốn phim đó sẽ được trình chiếu tại chùa Pháp Luân. Sau khi cuốn phim được trình chiếu thì phòng thông tin sẽ có lời dẫn giải những chi tiết liên quan đến biến cố này và đặc biệt sau khi cuốn phim và phần giới thiệu được thực hiện xong thì sẽ có lời phát biểu của các vị Tổng Vụ Trưởng tức là những thành viên cốt cán đang phụ trách công việc điều hành Phật sự của Giáo Hội Văn Phòng ÌI, tuần tự Chư Tôn Đức sẽ phát biểu cảm tưởng nhất là nói lên ảnh hưởng của ngọn đuốc mà HT Thích Quảng Đức đã thắp sáng đối với những thế hệ tiếp nối ở trong vai trò phục sự Phật Giáo và dân tộc.

3. - Sau chương trình lễ kỷ niệm sẽ kết thúc đại lễ năm nay ở tại chùa và vài tiếng sau đó lúc 5 giờ chiều tại nhà hàng Kim Sơn, như qúi vị thấy rằng hiện nay ở Việt Nam công luận thế giới đặc biệt lưu ý đến những tiếng nói của những người yêu quê hương yêu dân tộc thậm chí có những người lên tiếng phản đối việc xâm lăng một cách trắng trợn của Trung quốc đối với lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam và cũng bị bắt bớ tù đày, và có lẽ một trong tiếng nói rất quan trọng mà chúng ta gọi "những công dân mạng" ngày hôm nay chúng ta muốn chỉ những người bloger họ đã mượn những phương tiện làm blog để nói lên quan điểm của mình, họ tìm ra một phương tiện mới, một cảnh giới mới để nói lên tinh thần yêu quê hương yêu nòi giống nhưng mà rồi họ bị đàn áp mà sự đàn áp bằng những bản án rất là khốc liệt. Thì một vị dân biểu Âu Châu và một thành viên của Freedom House của quốc hội Hoa Kỳ sẽ có mặt ở trong buổi hội thảo để chia sẻ điều đó bên cạnh sự trình bày của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế.

Nên chi, chúng tôi gửi thông báo này đến Phật tử xa gần, chúng tôi đặc biệt là biết rằng có nhiều vị ở xa không về dự lễ được thì qúi vị có thể theo dõi về sau này hay là có điều kiện thì xin mời qúi vị cùng về để trong ngày đại lễ Vesak Khánh Đản chúng ta cùng nhau cảm niệm về sự ra đời vĩ đại của Đức Phật và trong tâm tư trầm lắng đó thì chúng ta lại nghĩ đến một sự hy hiến một người con Phật đó là HT Quảng Đức đã thắp sáng lên một ngọn đuốc và đã ảnh hưởng lớn đến công luận quốc tế và nhiều thế hệ kế tiếp và sau cùng chúng ta trở lại vấn đề thực trạng trước mắt là chúng ta nên làm gì, có thể làm được gì cho quê hương và dân tộc ở trong giai đoạn này, điều đó là ba phần của đại lễ vào ngày 9-6 tới đây. .


No comments:

Post a Comment