Wednesday, December 18, 2013

Ngày 9-7-2013 - TT Giác Đẳng tường thuật về chùa Đại Giác tại Bồ Đề Đạo Tràng bị đặt bom

Bản tin Phật Giáo, ngày 9-7-2013 - TT Giác Đẳng tường thuật về chùa Đại Giác tại Bồ Đề Đạo Tràng bị đặt bom

Minh Hạnh chuyển biên



TT Giác Đẳng:Hôm nay chúng tôi sẽ nói về sự việc chùa Đại Giác - Mahabodhi tại Bồ Đề Đạo Tràng, Thánh tích nơi Thế Tôn thành đạo bị đặt bom ngày hôm qua và hôm nay thì theo những bản tin mà chúng ta được biết là những viên chức chánh phủ đã bắt giữ ba người đàn ông và một người đàn bà liên quan đến sự việc này.

Hiện nay thì người ta vẫn chưa khẳng định tội danh của những người này nhưng chánh phủ đã tuyên bố cảnh sát cho biết rằng đã có một số dấu hiệu chứng minh cho thấy rằng bốn người này có liên quan đến sự việc.

Theo bản tin của Hindustan Times thì ngay sau khi ngôi chùa đã được cảnh sát lục soát kỹ lưỡng bảo đảm không có bom nổ thì chùa đã mở cửa lại bình thường và có hơn bốn ngàn Phật tử ở trong đó có rất đông đảo các Chư Tăng của các ngôi chùa đã vào trong Thánh Địa để tụng kinh lễ bái và cầu nguyện. Xem như là một con số rất lớn vào thời điểm này bởi vì đây là thời điểm khách hành hương đến ít chứ không đông đảo như mùa hành hương.

Riêng về một bản tin khác từ Bihar thì nhà cầm quyền của tỉnh bang Bihar cho biết rằng những người này họ tương đối là quen thuộc đối với hệ thống quay video tức là hệ thống thâu hình an ninh ở tại Thánh Địa Bồ Đề Đạo Tràng, chung quanh Thánh Địa đã gắng những máy quay video để theo dõi thường xuyên nhưng không có một máy nào cho đến nay cho thấy cung cấp những dữ kiện đáng chú ý mặc dầu một viên chức chính phủ khác đã cho biết rằng họ chưa thể công bố là họ đã thấy gì từ những băng thâu hình liên quan đến sự việc.

Nói tóm lại thì sự việc này vẫn còn đang là sự việc được theo dõi kỹ và ngày hôm nay sẽ có năm viên chức chính quyền cao cấp từ New Delhi và từ Patna xuống để trực tiếp thăm viếng và để tìm hiểu sự việc, chính quyền Ấn Độ đang thực sự quan tâm đến vấn đề này vì đây là lần đầu tiên đối diện với sự việc như vậy liên quan đến một Thánh Địa quan trọng nhất của Phật Giáo./, .

No comments:

Post a Comment