Wednesday, December 18, 2013

Ngày 4-2-2013 - TT Giác Đẳng tường thuật về tưởng niệm HT Giác Tâm

Bản tin Phật Giáo, ngày 4-2-2013 - TT Giác Đẳng tường thuật về tưởng niệm HT Giác Tâm

Minh Hạnh chuyển biên



TT Giác Đẳng: Ngày hôm qua Chủ Nhật, ở tại thành phố Hololulu, Hawaìi, một phái đoàn của Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam tại Hải Ngoại đã tổ chức một buổi lễ tưởng niệm một năm ngày ra đi của Hòa Thượng Giác Tâm là Phó Tăng Thống của Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam. Nghi lễ được tổ chức tại Hawaìi Ala Moana park, nơi này cũng là nơi giữ một phần di cốt của Hòa Thượng. Trong nghi lễ có sự tham dự của một số những đệ tử rất thân với Hòa Thượng và Chư Tăng, sau khóa lễ tụng kinh đã có vài bài nói chuyện của từng vị nhắc về công hạnh cũng như hình ảnh của Hòa Thượng Giác Tâm.

Hòa Thượng Giác Tâm là một người tương đối đặc biệt về thân thế, Ngài vào chùa khi còn nhỏ ở chùa Giác Quang, Sàigòn. Và từ thập niên 50 của thế kỷ vừa rồi, Ngài đã rời Việt Nam để sang Thái Lan học và sau đó Ngài đi sang Singapore, Tích Lan, Pháp và sang Hoa Kỳ. 

Trong cuộc sống của Ngài Hòa Thượng Giác Tâm thì bao nhiêu năm sống ở xứ người, Ngài là người đặc biệt thường nói về niềm tin ở Phật Pháp và niềm tin ở năng lực phước lành. Và có lẽ chính về điều này nên chi nhiều đệ tử của Ngài đã có những cách sinh hoạt tương đối rất đặc biệt, lúc nào cũng nghĩ đến việc tu tập tạo phước hồi hướng.

Nghi lễ đã được diễn ra trong vòng hai tiếng. Mặc dù những ngày cuối năm chùa nào cũng bận Tết nhưng Hòa Thượng Chơn Trí, TT Trí Tịnh và cá nhân chúng tôi đã dành thì giờ sang đây cùng với qúi Phật tử để tụng kinh nhân kỷ niệm một năm ngày ra đi của Ngài.

Nói đến ngày Tết thì. Tết Nguyên Đán gần kề và cũng như tất cả các chùa Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại, ngày Tết Nguyên Đán là một ngày Tết có tánh cách văn hóa nhung mà lại là những ngày rất bận rộn. Đa số những người Phật tử về chùa để cầu phước, để cầu an ngày đầu năm. Nhưng, vui xuân ở tại chùa là một trong những nét văn hóa còn gìn giữ tại hải ngoại cho đến ngày hôm nay. Những người già hoặc những người trẻ đều có lý do riêng về chùa. 

Một điểm có thể nói liên quan đến các ngôi chùa ở hải ngoại là những bạn trẻ ở trong các tổ chức như Gia Đình Phật Tử, Hướng Đạo Phật Tử thường có một bộ phận chuyên biệt thành lập ra đội lân. Đội múa lân này cung ứng một nhu cầu rất quan trọng cho các cơ sở thương mại khi họ muốn có đội lân múa ở tại các cơ sở của mình. Và ở hải ngoại khi mà nghĩ đến những đội lân thì người ta thường nghĩ đến những đội lân xuất phát từ các chùa. Có lẽ là điều này đã trở nên một nét độc đáo riêng biệt cũng giống như bên Thiên Chúa giáo có những ca đoàn cho chương trình nhạc lễ tại nhà thờ thì tại các ngôi chùa ở hải ngoại các em trẻ thường tổ chức những đội múa lân.

Có thể nói rằng qua những sinh hoạt múa lân thì người ta nhận ra được một điều là các bạn trẻ rất say sưa thích thú đối với môn nghệ thuật truyền thống này. Các em thích đi múa lân, các em thích mặc ở trên người những gì mà có tánh cách làm văn hóa của Đông Phương. Nhưng, cũng có lẽ là sinh hoạt của đội lân đã trở thành một cái sinh hoạt rất là biểu tượng cho những ngày tết và cho một số các sinh hoạt của ngày lễ.

Riêng tại chùa Pháp Luân năm nay, không khí Tết sẽ được diễn ra một cách tương đối nhẹ nhàng, bởi vì sự ra đi của Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác, chùa không có trang hoàng ngày Tết giống như mọi năm nhưng thay vào đó thì chùa đặc biệt sẽ dành ra ba ngày trong dịp Tết để tưởng nhớ Hòa Thượng hoặc giả là liên quan đến sự ra đi của Hòa Thượng.

Như tất cả chúng ta đều biết Tết năm nay vào tối thứ Bảy, rất nhiều năm mới có một ngày Tết đón giao thừa vào tối thứ Bảy.

Ngày Mùng Một, Mùng Hai, Mùng Ba sẽ là của những ngày mở cửa để qúi Phật tử đi lễ chùa vào ngày Tết.

Riêng ngày Mùng Bốn thì chùa sẽ có một ngày tu học ở tại tịnh thất của Ngài.

Sau đó, ngày Mùng Năm, Mùng Sáu sẽ có một chuyến đi hành hương thăm viếng các ngôi chùa ở tại thành phố Houston và thành phố Dallas để bày tỏ lòng tri ân về sự giúp đỡ hoặc giả là tham dự tang lễ Ngài của các ngôi chùa địa phương. 

Trong thời gian tổ chức tang lễ của Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác ở tại chùa Pháp Luân thì các ngôi chùa và Chư Vị Tăng Ni ở trong vùng đã hết sức tích cực để giúp đỡ như là trang trí hoặc giả là tổ chức đoàn diễn hành. 

Và đầu xuân đi thăm viếng các ngôi chùa cũng như bày tỏ lòng tri ân, đó cũng là một điều mà những Chư Tăng và Phật tử tại chùa muốn nói rằng cho dù là ngày Tết Nguyên Đán, ngày mà đa số chúng ta đều thích những cuộc vui, riêng đối với chùa Pháp Luân và đối với Chư Tăng và Phật tử chùa Pháp Luân thì Tết năm nay để dành ra ba ngày để tưởng nhớ và làm những điều gì mà thật sự thấy có ý nghĩa khi mà tưởng nghĩ về Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác, một bậc Thầy vừa ra đi. .


.

No comments:

Post a Comment