Wednesday, December 18, 2013

Ngày 9-5-2013 - TT Giác Đẳng tường thuật về chuyến viếng thăm chùa Vạn Phật Thánh Thành của Phật tử chùa Pháp Luân

Bản tin Phật Giáo, ngày 9-5-2013 - TT Giác Đẳng tường thuật về chuyến viếng thăm chùa Vạn Phật Thánh Thành của Phật tử chùa Pháp Luân

Minh Hạnh chuyển biên



TT Giác Đẳng: Cuối tuần này tại thành phố San Jose, California tại chùa Bảo Phước sẽ tổ chức lễ Phật Đản và đặc biệt có kèm theo hai chương trình khác là đại hội cư sĩ của GHPGVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ đồng thời cũng là lễ khánh thành ngôi chánh điện chùa Bảo Phước. TT. Viên Dung là Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ của GHPGVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ và cũng là vị chánh đại diện của miền Liễu Quán. Trong chương trình lễ cuối tuần này sẽ kéo dài 3 ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ Nhật, điểm đặc biệt của ngày thứ Sáu là Đàn Chuẩn Tế và hai điểm mấu chốt cho ngày thứ Bảy là lễ an vị Phật vào buổi sáng và buổi trưa, buổi chiều là hội thảo của đại hội cư sĩ và ngày Chủ Nhật là ngày đại lễ Phật Đản.

Tại miền bắc California có một số các đơn vị cơ sở của Giáo Hội ở trong đó có chùa Pháp Hoa hay là đạo tràng Pháp Hoa của HT Trí Lãng, Ngài là Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Xã Hội, chùa của Sư Bà Nguyên Thanh là chùa An Lạc, Sư Bà là Tổng Thủ Qũy của Giáo Hội, và chùa Đại Nhật Như Lai của TT Thông Đạt, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Kiến Thiết bên cạnh ngôi chùa Bảo Phước. Miền Bắc California được xem như là một ở trong những địa bàn hoạt động rất là quan trọng của Phật Giáo hải ngoại nói chung và GHPGVNTN Hải Ngoại Hoa Kỳ nói riêng . Năm nay khi mà về chùa Bảo Phước cũng như là có dịp để tiếp xúc với Phật tử địa phương thì chúng tôi có thể đưa ra một cảm nhận là tại miền bắc California càng ngày càng có nhiều cơ sở đơn vị Phật Giáo mà cơ sở về chùa viện thật sự được xây cất với tầm cỡ quy mô hơn nhiều.

Ngày hôm qua chúng tôi có dịp đến thăm Vạn Phật Thánh Thành hay là Vạn Phật Thành của HT Tuyên Hóa ở phía bắc San Francisco. Một trong những kỷ niệm lớn của chúng tôi là trở về một nơi mà HT Hộ Giác khi Ngài mới đặt chân sang Mỹ Ngài đã ở đây trong thời gian một vài tuần lễ, chúng tôi và HT Tịnh Đức, HT Chơn Trí đã đến đảnh lễ Ngài khi Ngài vừa sang Hoa Kỳ và đó là cái cơ duyên mà chúng tôi về ở với Ngài tại Texas.

Đầu năm 1980 khi chúng tôi sang Hoa Kỳ thì ngôi chùa Vạn Phật Thánh Thành là một cơ sở được xem như là lớn nhất của Phật Giáo tại Hoa Kỳ, ngôi chùa nằm ở phía bắc San Francisco và HT Tuyên Hóa lúc bấy giờ là một trong những vị danh Tăng, Ngài mua một ngôi trường học lớn và biến thành một tu viện. Thật ra, ở vào thời điểm đó với những gì của Vạn Phật Thành thì chúng tôi có cảm nhận đó là một trong những cơ sở rất là vĩ đại, tuy nhiên, khi trở lại lần này thì chúng tôi mới nhận ra một điều rằng ngày nay nếu so sánh với những cơ sở đã được xây cất khác ở tại Hoa Kỳ ở trong mấy mươi năm qua thì Vạn Phật Thánh Thành không còn có một vị thế lớn về phương diện cơ sở cũng như phương diện hoạt động như là ở trong ký ức của chúng tôi của 30 năm về trước. Lấy ví dụ như là ngôi chùa Tây Lai của HT Tinh Vân ở tại thành phố Hacienda Heights là một ngôi chùa toạ lạc ở rất gần với cộng đồng Á Châu và ở trên một ngọn đồi về cảnh vật cũng như cơ sở to lớn hơn nhiều.

Ngài HT Tuyên Hóa là một ở trong những vị danh Tăng, Ngài từ Hoa Lục sang Hồng Kông và từ Hồng Kông Ngài sang Hoa Kỳ, ở tại đây Ngài đã thiết lập một cơ sở này và lập thành một nơi đã đào tạo nhiều Tăng ni sinh của người Mỹ trong số đó có những vị tương đối nổi tiếng của người Việt Nam như là Thầy Hằng Đạt, Thầy Hằng Trường v.v... Nhưng có thể nói trên phương diện cơ sở thì có lẽ ở trong một thời gian dài mấy mươi năm qua thì Vạn Phật Thánh Thành đã không có phát triển thêm bao nhiêu về phương diện cơ sở và ngày hôm qua chúng tôi được biết là TT Hằng Toàn là một vị Tăng người Trung Hoa hiện đang làm trụ trì ngôi chùa này (đó là theo lời của một vị Tăng sinh người Việt Nam ở tại Vạn Phật Thánh Thành).

HT Tuyên Hóa là một người rất chú trọng về sự hoằng pháp, sự hoằng pháp của Ngài được xem như là một trong những nỗi lực rất đáng ghi nhận, trong đó, phải nói rằng Ngài đã lập ra một đại học Dharma Realm Buđdhist University hay là Đại Học Pháp Giới và một tu viện là Dhyana Monastery hay la tu viện Như Lai cũng như Vạn Phật Thánh Thành và cả ba đều nằm trong một cơ sở, một cơ sở có ba tên khác nhau và tờ Bodhi Sea hay còn gọi là Bồ Đề Hải là một ở trong những tạp chí Phật Giáo xuất bản định kỳ mà tương đối lâu năm ở tại đây.

Nhìn vào cơ sở cũng như sự hoạt động của Vạn Phật Thánh Thành cho chúng ta thấy một điều rằng xã hội Hoa Kỳ thay đổi rất nhanh có những thứ mà chúng ta thấy có tầm cỡ rất lớn của hai ba mươi năm về trước nhưng mà rồi những thế hệ mai hậu thế hệ kế tục dần dà đã thay đổi làm khác hơn đi rất là nhiều và đối với chúng tôi thì bài học lớn tại Hoa Kỳ là sự thay đổi rất nhanh chóng về mọi phương diện của sự phát triển Phật học của Phật Giáo ở tại xứ này và Vạn Phật Thánh Thành là một ở trong những thí dụ. .

.

No comments:

Post a Comment