Wednesday, December 18, 2013

Tin Phật Giáo ngày 9-8-2013 - TTGiác Đẳng nói về HT Thích Minh Tâm viên tịch

Bản tin ngày 9-8-2013 - TTGiác Đẳng nói về HT Thích Minh Tâm viên tịch

Minh Hạnh chuyển biên



TT Giác Đẳng: HT Thích Minh Tâm, Chủ tịch Hội đồng Điều hành Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất châu Âu đã viên tịch ở tại Phần Lan vào lúc 10 giờ 29 phút giờ Phần Lan, tức là 9 giờ 29 phút ngày hôm nay. 

HT Thích Minh Tâm sanh năm 1940 tính cho đến nay thì HT 74 tuổi. HT Thích Minh Tâm là một khuôn mặt rất nổi bậc ở trong cộng đồng Phật Giáo Việt Nam, Ngài vốn là một du học Tăng sang Nhật Bản và từ Nhật Bản Ngài sang Pháp định cư sau biến cố 1975. Thời gian đầu thì HT hợp tác với HT Nhất Hạnh, về sau này đã đứng riêng, lập cơ sở chùa Khánh Anh và từ đó cho đến nay thì HT đã đi qua rất nhiều giai đoạn lịch sử của Phật Giáo ở hải ngoại. Có thể nói rằng do công sức của HT mà nhiều ngôi chùa, tự viện Phật Giáo đã được thành lập tại Âu Châu. 

HT là vị đã thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu và trở thành vị Chủ Tịch trong nhiều nhiệm kỳ cho đến khi Ngài mất. HT Minh Tâm cũng là một vị được xem như là đầu tàu hay là một thành phần cốt lõi của một nhóm Phật Giáo mà chúng ta gọi là tổ chức Tăng Ni Phật Giáo Hải Ngoại và về sau này có cái sinh hoạt hàng năm được biết là sinh hoạt của nhóm Về Nguồn. 

Có thể nói rằng HT là một trong những người rất giỏi về tổ chức và có khả năng điều động rất lớn đối với Tăng Ni. Và trong thời gian mấy năm qua thì sinh hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu của HT và Văn Phòng ÌI Viện Hóa Đạo đã có sự khác biệt khi mà HT đứng ta làm tổ chức gọi là Tăng Ni Hải Ngoại và kết quả là sự ra đời của giáo chỉ số 9 của Hội Đồng Lưỡng Viện trong nước mang chữ ký của HT Huyền Quang thành lập một thành phần Văn Phòng ÌI Viện Hóa Đạo mới và từ đó đến nay thì HT không có còn hoạt động trong Văn Phòng ÌI Viện Hóa Đạo.

HT Minh Tâm sanh năm 1940, khi HT sang Phần Lan để chủ trì cho một chương trình lớp Phật Pháp Âu Châu, một chương trình tu học hàng năm, và cũng do HT đề xướng sáng lập với một số Chư Tôn Đức tại Âu Châu và năm nay thì tổ chức tại Phần Lan, trong thời gian tổ chức thì HT bị bạo bệnh và được đưa vào một bệnh viện của Phần Lan tại tỉnh Turku, tại bệnh viện này HT đã trút hơi thở cuối cùng vào đúng 9 giờ 29 phút giờ Paris hưởng thọ 74 tuổi.

Phật Giáo Việt Nam ở trong thời gian ngắn vừa qua thì quả thật có nhiều bậc Cao Tăng những bậc Danh Tăng những khuôn mặt lớn ra đi, riêng đối với trường hợp của HT Thích Minh Tâm thì sự ra đi của Ngài chắc chắn sẽ có những thay đổi lớn ở trong sự sinh hoạt của Phật Giáo ở hải ngoại, đặc biệt là tổ chức Phật Giáo Liên Âu tức là Giáo Hội Thống Nhứt Liên Âu, một tổ chức do HT và một số qúi ngài ở khắp nơi trên thế giới sáng lập nằm ngoài Văn Phòng II Viện Hóa Đạo.

Chúng ta xin nhất tâm tưởng niệm cầu nguyện cho một vị Cao Tăng vừa nằm xuống và mong rằng HT sẽ tìm thấy được những tâm nguyện trong sự tu hành bản thân của mình được thành tựu viên mãn./. .


.

No comments:

Post a Comment